วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

ผู้ประกอบพิธีพราหมณ์สำคัญอย่างไร

 


โดย ชาคริต
Copyright © 2010 all rights reserved by http://www.trisulidevalai.com/
การเลือกผู้ประกอบพิธีพราหมณ์สำคัญอย่างไร
 
มีหลายท่านได้ PM และ โทรศัพท์มาสอบถามผู้เขียนว่าจะเลือกผู้ประกอบพิธีอย่างไรดี คำถามที่ผู้เขียนได้รับเช่น พอดีผม/ดิฉันไปให้ร่างทรงดูฤกษ์ในการตั้งศาลให้แต่ไม่เห็นมีการดูวันเดือนปีเกิดของเจ้าภาพอย่างที่ผู้เขียนแนะนำไว้เลย หรือทำไมหลักการขั้นตอนพิธีกรรม รวมทั้งเครื่องสังเวยไม่เห็นเหมือนตามแบบที่ผมเขียนไว้เลย เช่นลูกค้าท่านหนึ่งเจอมาว่ามีการสั่งน้ำแฟนต้าทั้งน้ำส้ม น้ำแดง น้ำเขียว โค๊กเป็นเครื่องสังเวย หนูไม่แน่ใจว่าสมัยก่อนพระภูมิกินน้ำแฟนต้าเป็นด้วยเหรอค่ะ เป็นต้น หลายท่านจึงมีความสงสัยและมาสอบถามกับทางผม และมีอีกหลายๆคำถามจนทำให้ผมตัดสินใจเขียนบทความนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกผู้ประกอบพิธีในเบื้องต้น ขอให้ทุกท่านอ่านโดยใช้วิจารณญาณ

ท่านผู้อ่านทุกท่านที่กำลังมองหาผู้ประกอบพิธีบวงสรวงต่างๆหรือผู้ประกอบพิธีพราหมณ์ เพื่อมาประกอบพิธีมงคลที่เกี่ยวข้องกับตัวท่าน ผมขอให้ทุกท่านคำนึงอยู่เสมอว่า ก่อนจะตัดสินใจเลือกผู้หนึ่งผู้ใดหรือผู้ให้บริการทีมงานใดมาประกอบพิธีให้ท่าน ทุกท่านควรจะต้องใส่ใจในรายละเอียดของพิธีกรรมนั้นๆเสียก่อน อันนี้หมายรวมถึงเครื่องพิธี ตัวผู้ประกอบพิธี และประวัติชื่อเสียงและที่สำคัญคือชื่อเสียของเขาเหล่านั้นเพื่อเป็นสิ่งบ่งบอกว่า ผู้ประกอบพิธีนั้นๆมีความรู้ความสามารถจริงตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ อันนี้เป็นการช่วยให้ท่านตัดสินใจง่ายขึ้น เพราะผู้ประกอบพิธีต้องเป็นผู้รู้ในศาสตร์นั้นๆโดยตรง เพราะการประกอบพิธีแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องเล็กๆหรือทำเล่นๆ หรือจะทำแบบสุกเอาเผากินได้ เพราะทุกครั้งมันคือค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงจนถึงสูงมากและพิธีกรรมเหล่านี้ตามความเชื่อของคนไทยโบราณมาแล้วนั้นมันมีผลกระทบต่อตัวท่านโดยตรง แต่ผู้ทำหน้าที่เป็นผู้ประกอบพิธีโดยส่วนมากที่เรามักจะพบเห็นทั่วไปคือหมอดู หมอธรรม มัคนายก หมอขวัญ คนมีองค์ ร่างทรง หรือท่านที่เรียนการดูดวง เรียนการพยากรณ์ มีความรู้ด้านโหราศาสตร์ เป็นต้น ลูกค้าหลายท่านอาจจะคิดว่าเมื่อเป็นหมอดูและดูดวงได้ ทายทักถูกต้องก็สามารถประกอบพิธีตั้งศาล พิธีบวงสรวงต่างๆที่เป็นพิธีพราหมณ์ได้ ผมขอบอกไว้ก่อนเลยว่าไม่เสมอไปครับ เพราะบางท่านอาจจะยังไม่ได้เรียนหรือรับช่วงคัมภีร์ตำราการประกอบพิธีมา ศาสตร์ในการประกอบพิธีพราหมณ์นั้นคนละส่วนกับศาสตร์การดูดวงครับ



ที่สำคัญอีกจุดหนึ่งคือศาสตร์ในการประกอบพิธีพราหมณ์หลายๆพิธีไม่ได้มีการเผยแพร่ในวงกว้าง แต่กลับเป็นตำราเฉพาะที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น สืบสายกันมาเท่านั้นไม่ได้เป็นตำราที่หาซื้อหรือพิมพ์ขายเป็นหนังสือเล่มละไม่กี่ร้อย หรือประเภทโองการบวงสรวงบูชาเทพเจ้า โองการไหว้ครูที่พิมพ์ขายกันเกลื่อนหรือโพสกันตามเว็บไซต์ต่างๆ โองการ คำสวดบูชา คำฉันท์ ร่ายต่างๆเพื่อใช้ในการประกอบพิธีบวงสรวงหรือพิธีพราหมณ์ถือเป็นของสูงจึงไม่มีการนำมาเผยแพร่ในลักษณะอย่างที่กล่าวมาครับนี่คือคติของครอบครัวผมและท่านอื่นๆที่ผมรู้จักและเคารพนับถือ บางครั้งผมได้รับฟังจากทางลูกค้ามาว่า มีคนบางกลุ่มแอบอ้างว่าตนเองเป็นจอมขมังเวทย์ หมอยา หมอเสน่ห์ยาแฝด เป็นผู้มีญาณทิพย์ ทรงพระญาณมหาเทพองค์นั้นองค์นี้ หรือเป็นพวกคนมีองค์ เป็นผู้ตัดกรรมได้ อันนี้ถ้าดูตามหลักศาสนาพุทธไม่มีใครหลีกหนีกรรมได้ครับแม้แต่พระอรหันต์ ลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับบุพกรรมของพระมหาโมคคัลลานเถระ ดูนะครับ แล้วจะทราบว่าคนเราตัดกรรมได้จริงหรือไม่ ดังนั้นผมจึงอยากบอกว่า บุคคลจำพวกนี้ที่ชอบแอบอ้างจนเกินเลยความเหมาะสมและความเป็นจริงให้พึงระวังไว้ให้มากครับ เพราะโดยส่วนมากที่พบเจอคือมักจะแอบอ้างเอาสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาหากินแบบไร้เหตุผลปราศจากหลักการทางศาสนามารองรับ บางคนถามผมว่าแล้วใช้ฤกษ์สะดวกได้หรือไม่ ผมขอตอบว่า ผมไม่แนะนำครับแต่ก็ไม่ได้ให้เชื่อไปเสียทั้งหมดดูฤกษ์ทุกศาสตร์สุดท้ายก็ไม่เป็นอันต้องทำอะไรกันเพราะไม่มีวันดีซักวัน ตรงนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละท่านครับ สำหรับการผูกฤกษ์หรือวิชาโหราศาสตร์ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับพิธีพราหมณ์ พิธีการตั้งศาล ถอนศาลหรือพิธีบวงสรวงต่างๆก็มีที่มาจากศาสนาพราหมณ์ เพราะตามความเชื่อดั้งเดิมแล้ว ฤกษ์ที่ใช้จะส่งผลโดยตรงต่อเจ้าชะตาหรือเจ้าภาพโดยปรากฎตัวอย่างให้เห็นได้จากในสมัยโบราณแม้แต่พระมหากษัตริย์จะเสด็จหรือรบทัพจับศึกยังต้องมีการดูดวง วางฤกษ์ ผูกดวงพิชัยสงคราม เป็นต้น เช่นกันการประกอบพิธีพราหมณ์ในพิธีมงคลต่างๆก็ย่อมต้องใช้ศาสตร์เหล่านี้มาประกอบเป็นเบื้องต้น ดังนั้น หากท่านได้ผู้ที่ไม่มีความรู้ในการประกอบพิธีอย่างแท้จริงแล้ว ความเสียหายที่เกิดตามมานั้น ย่อมจะปรากฏให้เห็นอย่างเด่นชัดและแก้ไขลำบาก

 
  
    

 
แล้วจะเริ่มต้นอย่างไร ในการหาผู้ประกอบพิธีพราหมณ์

สิ่งแรกที่คุณผู้อ่านและลูกค้าทุกท่านควรมีคือ สติ และปัญญา สติปัญญาคือสิ่งที่ต้องมาคู่กันเสมอครับและอย่าให้เข้าตำรา เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย หรือเห็นแก่ของราคาถูกเอาง่ายเข้าไว้จนกลายเป็นความมักง่าย อันนี้ไม่ดีแน่นอนครับ เพราะโอกาสที่ท่านจะต้องกลับมาแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดมีสูง และแก้ไขยากหรืออาจจะแก้ไขอะไรไม่ได้เลย ผมในฐานะที่พอจะมีความรู้อยู่บ้าง ด้วยประสบการณ์ชีวิตและคลุกคลีกับการทำงานในศาสตร์นี้มาพอสมควร ขอบอกก่อนว่าผมไม่ได้เก่งหรือต้องการอวดฉลาด อวดภูมิความรู้แต่ผมอยากให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับความรู้พื้นฐานเบื้องต้นและใช้สติปัญญาและวิจารณาญาณของแต่ละท่านไตร่ตรองแล้วจึงตัดสินใจ ผมอยากให้ทุกท่านศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองเบื้องต้นเสียก่อน เช่นในเว็บไซต์ต่างๆ มีคนเขียนเนื้อหาสาระ ขั้นตอนต่างๆ มีคำอธิบายเบื้องต้นเกี่ยวกับพิธีพราหมณ์หรือพิธีกรรมเหล่านี้ไว้บ้างแล้ว และยังมีหนังสือที่พิมพ์ออกมาขายในท้องตลาดเกี่ยวกับการตั้งศาลเบื้องต้นต่างๆ มากมาย ดังนั้นการที่เรามีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพิธีการคร่าวๆ เราก็สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ประกอบพิธีท่านนั้นมีความรู้จริงในศาสตร์ของพิธีพราหมณ์ เช่นพิธีตั้งศาลต่างๆ พิธีวางศิลาฤกษ์ ถอนศาล พิธียกเสาเอกหรือไม่ น่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด มีหลักการในการประกอบพิธีอย่างไร เพราะแต่ละท่านก็มีวิธีการที่แตกต่างกันไปหากแต่หลักการโดยรวมจะคล้ายคลึงกันซึ่งผู้อ่านทุกท่านคงจะทราบดี สิ่งต่อมาที่ควรสังเกตเช่น การพูดการจาของผู้ประกอบพิธี มธุรสวาจาเป็นสิ่งที่พราหมณ์ทุกคนต้องมีสิ่งที่พูดออกมาต้องเป็นความจริงและพร้อมจะสั่งสอนหลักธรรมทางศาสนาเพื่อสรรเสริญพระเป็นเจ้า พราหมณ์จะต้องครองตนให้อยู่ในกรอบจารีตและวัติปฏิบัติ เป็นต้น ทุกท่านควรใส่ใจในรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ เช่น ภาพผลงานต่างๆ เพราะจะเป็นตัวบอกถึงคุณภาพของงานว่าสมราคาหรือไม่ ผมไม่ต้องการให้ผู้อ่านและลูกค้าของผมรวมทั้งลูกศิษย์ลูกหา ต้องมาประสบปัญหาหรือต้องสูญเงินไปโดยเปล่าประโยชน์แล้วไม่ได้อะไรเลยนอกจากความเสียหายที่กำลังจะตามมา 
 

          
 
 
เคล็ดอย่างหนึ่งที่ผมมักแนะนำให้กับทุกท่านที่สอบถามผมมาว่าจะมีเคล็ดในการดูหรือสังเกตผู้ประกอบพิธี ผมมักจะบอกว่า ให้ลองบอกท่านเหล่านั้นไปว่า บ้านเรือนของผมหรือของดิฉันมีมุมที่ตั้งได้มุมเดียวของบ้านแต่ติดว่าเงาบ้านต้องทับตัวศาลในช่วงเช้านิดเดียว เวลาฝนตกน้ำจะไหลจากหลังคาล้างศาลพระภูมิได้พอดีเลย น่าจะเป็นมุมที่ดีที่สุดแล้วในการตั้งศาลฯ และหากพบว่าผู้ประกอบพิธีท่านนั้นเห็นดีเห็นงามหรือพยามที่จะหาจุดตั้งศาลให้ได้ทั้งๆที่ ศาลอยู่ใต้ชายคาบ้าน เงาบ้านทับตัวศาล หรือกำหนดฤกษ์ในการประกอบพิธีทั้งๆที่ในวันดังกล่าวไม่สามารถประกอบพิธีได้ เป็นต้น เช่นนี้แล้วการกระทำดังกล่าวของผู้ประกอบพิธีท่านนั้นถือว่าผิดหลักการเบื้องต้นครับ เพราะมุ่งที่จะเอาเงินจากลูกค้าเป็นที่ตั้ง หากพบเห็นการกระทำที่มุ่งหวังแต่เพียงตัวเงินของผู้ประกอบพิธีให้พึงระวังไว้ว่าท่านกำลังถูกหลอก ทั่วประเทศไทยนั้นมีอยู่หลายท่านที่เป็นผู้ประกอบพิธีตั้งศาล ถอนศาล พิธีพราหมณ์ ที่มีความรู้ความสามารถจริงอยู่หลายท่านทั้งที่เปิดเผยตัวและไม่เปิดเผยตัวก็มีมากมายหลายท่าน ผู้อ่านทุกท่านสามารถสืบเสาะแสวงหาผู้ที่เหมาะสมที่จะประกอบพิธีพราหมณ์สำหรับท่านได้ ซึ่งท่านสามารถเปรียบเทียบคุณภาพ รายละเอียดของเครื่องประกอบพิธี อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ รูปแบบพิธีการในงานของแต่ละท่านที่กล่าวมานี้ได้ เมื่อได้เทียบเคียงเปรียบเทียบแล้ว ท่านจะทราบด้วยตัวเองว่าท่านใดคือผู้เหมาะสมที่จะเป็นผู้ประกอบพิธี ผมในฐานะผู้เขียนและอยู่ในแวดวงนี้มานานไม่ได้มีเจตนามุ่งหวังที่จะเขียนเพื่อเอาความดีใส่ตัว เอาความชั่วใส่คนอื่น หากแต่อยากให้ผู้อ่านและลูกค้ารวมทั้งลูกศิษย์ลูกหาทุกท่านของผมได้ไตร่ตรองและใช้สติปัญญาพิจารณาตามสิ่งที่ผมได้กล่าวมาตามหลักการแล้วทั้งหมด ผมเชื่อว่าทุกท่านจะเห็นถึงความเป็นจริงในเนื้อความที่กล่าวในข้างต้นครับ


    
 

สำหรับตรีศุลี่เป็นอย่างไร
สำหรับตรีศุลี่ในด้านการประกอบพิธีพราหมณ์ ตามข้อปฏิบัติที่ยึดถือกันมานานแล้วจะต้องประกอบพิธีโดยยึดถือตามแบบแผนประเพณีและจารีตโบราณ ที่ได้รับสืบทอดรับมอบคัมภีร์ ตำรับตำราลงมาจากรุ่นสู่รุ่นในตระกูล ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ เช่นโตกเชิญเครื่องสังเวย พาน และเครื่องพิธีของตรีศุลี่ไม่เคยใช้ปะปนกับงานประเภทอื่น เพราะเราถือว่าของเหล่านี้ใช้สำหรับตั้งเครื่องสังเวยถวายเหล่าทวยเทพ เทวดา จึงไม่สามารถใช้ปนกับภาชนะประเภทอื่นได้ เราไม่เคยหยิบยืมถาด จานข้าว จากวัด หรือใช้อุปกรณ์ปะปนกับงานประเภทอื่นเช่นพานที่ใช้ในงานศพ เป็นต้น อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ในพิธีพราหมณ์จะแยกเป็นสัดส่วนออกจากอุปกรณ์ประเภทอื่น สำหรับครอบครัวผมถือว่าการใช้ของปะปนหรือยืมของวัดมาใช้ การกระทำอย่างนั้นถือว่าผิดครูและเป็นความมักง่ายที่ไม่ให้คุณกับผู้ใด และที่สำคัญตรีศุลี่ใส่ใจในทุกรายละเอียด ยกตัวอย่างเช่น ยังมีหลายคนที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับขนมไทยบางประเภทขอยกตัวอย่างง่ายๆ คือ ขนมถ้วยฟูกับขนมปุยฝ้ายเป็นขนมไทยคนละชนิดกัน แต่ผู้ประกอบพิธีบางท่านที่ไม่รู้จริง หรือ รู้แต่ทำเป็นมองไม่เห็นกลับนำมาใช้เป็นเครื่องบวงสรวงสังเวยแทนกันก็มีให้เห็น ซึ่งจริงๆ ไม่สามารถทำได้เพราะเป็นขนมคนละอย่างกัน
     
แม้แต่ ผลไม้และขนมโบราณบางอย่าง ก็หายไปจากเครื่องสังเวยบนโต๊ะพิธีเช่น กล้วยน้ำไท อินทร์จันทร์ ขนมฮัลวา ขนมคันหลาว ขนมเล็บมือนาง เป็นต้น ซึ่งขนมเหล่านี้ได้หายออกไปจากท้องตลาดไม่มีการทำขายตามปกติเหมือนสมัยก่อนแล้ว แต่สำหรับตรีศุลี่ยังคงใช้ขนมเหล่านี้เพื่องานบวงสรวงสังเวยอยู่เช่นเดิม เรายังคงสั่งทำเป็นพิเศษจากร้านขนมไทยโบราณ หรือแม้แต่เรื่องบายศรีปากชาม สำหรับผู้ที่รู้พิธีจริงหรือเป็นช่างบายศรีจริงๆ ย่อมจะทราบว่า บายศรีที่มีขายกันอยู่ในตลาดโดยทั่วไปนั้น ยังไม่ถือว่าเป็นบายศรีปากชาม เพราะขาดเครื่องเซ่น บูชาบายศรีหรือ ตัวบายศรีของบางร้านนั้นนิ้วยังไม่ครบ ผมบอกกับลูกค้าทุกท่านเสมอว่าหากคิดจะไหว้หรือถวายสิ่งมงคลเพื่อบูชาสักการะเทพ เทวดาแล้วไม่ใช่สักแต่ว่าซื้อไปแล้วเอาไปวางถวายได้เลย แบบนี้เรียกว่าสักแต่ว่าทำๆไป สุกเอาเผากิน สิ่งที่ผมพยามอธิบายตรงนี้เพียงเพื่อจะบอกกับลูกค้าทุกท่านว่า ท่านควรใส่ใจทุกรายละเอียดในการประกอบพิธี เพราะผมเชื่อเสมอตามคำของบรรพบุรุษของผมว่า "เมื่อเราทำทุกอย่างสมบูรณ์ อย่างปราณีตและถูกต้องครบถ้วน สิริมงคลย่อมเกิดกับตัวเราและพิธีการของเรา" ดังนั้นตรีศุลี่จึงไม่สามารถมองข้ามรายละเอียดปลีกย่อยเหล่านั้นได้เลย
Copyright © 2010 all rights reserved by Trisuli

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น